Chủ nhật, 30/04/2017 - 10 giờ 15
Liên kết website
 
Khoa học & đời sống  
10 nguồn đạm thực vật tuyệt vời thay thế đạm động vật
Chủ nhật, 18/08/2013 09 giờ 45 GMT+0

Chất đạm được xem là nền tảng của cuộc sống do nó là dưỡng chất tạo thành các axít amin thúc đẩy sự phát triển và phục hồi của tế bào. Tuy nhiên, các thực phẩm giàu đạm có nguồn gốc động vật (như thịt, trứng và các chế phẩm từ sữa) lại chứa hàm lượng chất béo băo ḥa và cholesterol cao, không tốt cho tim mạch. Để bảo vệ sức khỏe mà vẫn bảo đảm cung cấp đủ năng lượng cho hoạt động hằng ngày, bạn có thể thay thế đạm động vật bằng đạm thực vật từ những loại thực phẩm sau đây:

1. Các loại đậu

Thực phẩm họ đậu (đậu xanh, đậu đỏ, đậu phộng…) luôn là nguồn bổ sung chất đạm tốt cho người ăn chay. Một phần ăn chứa 7,9 gram đậu chứa lượng đạm tương đương một ly sữa, trong khi 2 chén đậu đỏ cung cấp 26 gram chất đạm. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên chúng ta nên nhớ: phụ nữ cần tiêu thụ 46 gram chất đạm mỗi ngày, c̣n nam giới là 56 gram.

2. Hạt diêm mạch (Quinoa)

Hầu hết các loại hạt thường chứa hàm lượng đạm ít, nhưng hạt diêm mạch lại khác biệt ở chỗ nó chứa tới hơn 8 gram đạm/chén - bao gồm 9 loại axít amin thiết yếu cơ thể cần để phát triển và hồi phục nhưng không tự sản xuất được. Do vậy, diêm mạch được coi là nguồn chất đạm tuyệt hảo và cũng là siêu thực phẩm giảm cân.

3. Hạt mè và hạt hướng dương

Đây là những loại hạt có chứa hàm lượng prôtêin và chất béo tốt khá cao. Trong đó, hạt hướng dương chứa nhiều đạm nhất, kế đến là hạt mè. Cụ thể, nửa chén hạt hướng dương chứa 14,6 gram chất đạm, trong khi hàm lượng đạm trong nửa chén hạt mè là 10,8 gram.

4. Đậu nành tươi

Một phần đậu nành tươi luộc (khoảng nửa chén) chứa 8,4 gram chất đạm. Bạn có thể dùng món này khi c̣n nóng hoặc sau khi đông lạnh.

5. Các loại rau có màu xanh đậm

Nh́n chung, rau xanh không chứa chất đạm nhiều bằng các loại đậu và ngũ cốc, nhưng với một số loại rau màu xanh đậm (như cải bó xôi, bông cải xanh) th́ ngoài các hợp chất chống ôxy hóa và chất xơ có lợi cho sức khỏe tim mạch, chúng c̣n chứa một lượng chất đạm đáng kể. Ví dụ, 1 chén cải bó xôi sống chứa 2,1 gram đạm, trong khi hàm lượng chất này trong 1 chén bông cải xanh cắt nhỏ là 8,1 gram.

6. Sản phẩm từ đậu nành

Các món ăn làm từ đậu nành là một trong những nguồn bổ sung  chất đạm dồi dào nhất dành cho người ăn chay. Theo đó, một chén tàu hủ chứa khoảng 40 gram chất đạm.

7. Bơ từ thực vật

Tất cả các hạt ngũ cốc đều giàu đạm và chất béo tốt, khiến chúng trở thành một phần giá trị trong chế độ ăn chay. Bơ từ hạt ngũ cốc, như bơ đậu phộng, bơ hạnh nhân, lại là nguồn bổ sung đạm rất tốt, theo Elle Penner – chuyên gia dinh dưỡng của các trang web sức khỏe MyFitnessPal.com và Nutritionella.com.

8. Ḿ căn

Đây là thực phẩm thay thế thịt khá phổ biến đối với người ăn chay. Mỗi chén ḿ căn cung cấp đến 72 gram chất đạm, nhiều hơn cả tàu hủ. Do ḿ căn dai và có thớ khá giống thịt gia cầm, nên thường được dùng chế biến thành các món thay cho gà/vịt.

9. Sữa thực vật

Sữa thực vật không chỉ là loại sữa thay thế tốt cho những người mắc chứng không dung nạp lactose có trong sữa động vật, mà c̣n là nguồn bổ sung tốt cho bất kỳ chế độ ăn uống nào. Sữa đậu nành nguyên chất cung cấp nhiều đạm nhất (từ 4-8 gram prôtêin/226 gram), trong khi sữa hạnh nhân, gai dầu, gạo chỉ chứa khoảng 1 gram prôtêin/chén.

10. Bột ca cao không đường

Theo chuyên gia dinh dưỡng, một muỗng bột ca cao – dùng pha thức uống hoặc làm nguyên liệu cho các món bánh – có chứa khoảng 1 gram chất đạm.

THÁI THANH
(Theo Health.com)

 

           


loading...

Các tin đã đưa:  
Facebook phát triển ứng dụng dành cho người nổi tiếng (15/08/2013)
New Zealand cấp phép thử nghiệm thiết bị bay cá nhân (15/08/2013)
Cải thiện tư thế với dây đai cảm biến (15/08/2013)
Mạng không dây cho các thiết bị không dùng pin (15/08/2013)
Robot loại bỏ cục máu đông do xuất huyết năo (13/08/2013)
Tầm soát đột quị bằng cách kiểm tra vơng mạc (13/08/2013)
Lọ thuốc thông minh (13/08/2013)
“Xét nghiệm cái chết” bằng tia laser (13/08/2013)
Đường huyết cao làm tăng nguy cơ mất trí nhớ (10/08/2013)
5 bài tập đốt cháy hơn 100 calorie chỉ trong 10 phút (10/08/2013)

TIN VẮN

 Philippines. Đă có ít nhất 2 người bị thương trong trận động đất mạnh 6,8 độ Richter sáng 29-4 ngoài khơi đảo Mindanao. Rung chấn mạnh cũng làm nứt nhiều ṭa nhà, bao gồm 1 bệnh viện, 2 ṭa nhà chính phủ và một cảng biển.

 Nga-Montenegro. Ngay sau khi Quốc hội Montenegro ngày 28-4 chính thức thông qua quyết định gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Bộ Ngoại giao Nga đă lên tiếng khẳng định Mát-xcơ-va có quyền tiến hành các biện pháp bảo vệ lợi ích cũng như an ninh quốc gia của ḿnh trước động thái trên.

 Thổ Nhĩ Kỳ. Chính quyền nước này ngày 29-4 đă chặn quyền tiếp cận trang từ điển bách khoa mở Wikipedia trên mọi ngôn ngữ.

(TTXVN, AP)

MỚI CẬP NHẬT
 Bệnh Parkinson bắt nguồn từ trong bụng?
 Công nghệ mua sắm của tương lai
 Tiềm năng ngăn chặn 1/3 số ca băng huyết toàn cầu
 Chăm lo tốt hơn an sinh xă hội
 Bước đột phá trong b́nh đẳng giới
   CÔNG LUẬN QUAN TÂM
Họp mặt Kỷ niệm 10 năm xuất bản Báo Cần Thơ Khmer ngữ
Long trọng kỷ niệm 42 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước
Mức lương cơ sở mới áp dụng từ 1-7-2017
Thủ tướng hai nước chủ tŕ Lễ phát động Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam - Lào 2017
Nông sản gap gian nan đường ra thị trường lớn
Nỗ lực bảo vệ, tái tạo nguồn lợi thủy sản
Cập nhật phác đồ điều trị Ung thư vú và Ung thư đại trực tràng
“Mở đường” hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm chính thức Campuchia
Nông sản GAP gian nan đường ra thị trường lớn
Hoạt động môi giới bất động sản ngày càng chuyên nghiệp
Mô h́nh tự xét nghiệm và xét nghiệm HIV tại cộng đồng
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xă hội, Bộ Thông tin và Truyền thông
Cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về pḥng chống tham nhũng: Sẽ kết thúc điều tra, truy tố, xét xử 12 vụ án trong năm 2017
Nhanh chóng dập tắt đám cháy bùng phát tại Công ty TNHH Kwong Lung - Meko