Thứ hai, 20/02/2017 - 1 giờ 43
Liên kết website
 
Khoa học & đời sống  
10 nguồn đạm thực vật tuyệt vời thay thế đạm động vật
Chủ nhật, 18/08/2013 09 giờ 45 GMT+0

Chất đạm được xem là nền tảng của cuộc sống do nó là dưỡng chất tạo thành các axít amin thúc đẩy sự phát triển và phục hồi của tế bào. Tuy nhiên, các thực phẩm giàu đạm có nguồn gốc động vật (như thịt, trứng và các chế phẩm từ sữa) lại chứa hàm lượng chất béo băo ḥa và cholesterol cao, không tốt cho tim mạch. Để bảo vệ sức khỏe mà vẫn bảo đảm cung cấp đủ năng lượng cho hoạt động hằng ngày, bạn có thể thay thế đạm động vật bằng đạm thực vật từ những loại thực phẩm sau đây:

1. Các loại đậu

Thực phẩm họ đậu (đậu xanh, đậu đỏ, đậu phộng…) luôn là nguồn bổ sung chất đạm tốt cho người ăn chay. Một phần ăn chứa 7,9 gram đậu chứa lượng đạm tương đương một ly sữa, trong khi 2 chén đậu đỏ cung cấp 26 gram chất đạm. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên chúng ta nên nhớ: phụ nữ cần tiêu thụ 46 gram chất đạm mỗi ngày, c̣n nam giới là 56 gram.

2. Hạt diêm mạch (Quinoa)

Hầu hết các loại hạt thường chứa hàm lượng đạm ít, nhưng hạt diêm mạch lại khác biệt ở chỗ nó chứa tới hơn 8 gram đạm/chén - bao gồm 9 loại axít amin thiết yếu cơ thể cần để phát triển và hồi phục nhưng không tự sản xuất được. Do vậy, diêm mạch được coi là nguồn chất đạm tuyệt hảo và cũng là siêu thực phẩm giảm cân.

3. Hạt mè và hạt hướng dương

Đây là những loại hạt có chứa hàm lượng prôtêin và chất béo tốt khá cao. Trong đó, hạt hướng dương chứa nhiều đạm nhất, kế đến là hạt mè. Cụ thể, nửa chén hạt hướng dương chứa 14,6 gram chất đạm, trong khi hàm lượng đạm trong nửa chén hạt mè là 10,8 gram.

4. Đậu nành tươi

Một phần đậu nành tươi luộc (khoảng nửa chén) chứa 8,4 gram chất đạm. Bạn có thể dùng món này khi c̣n nóng hoặc sau khi đông lạnh.

5. Các loại rau có màu xanh đậm

Nh́n chung, rau xanh không chứa chất đạm nhiều bằng các loại đậu và ngũ cốc, nhưng với một số loại rau màu xanh đậm (như cải bó xôi, bông cải xanh) th́ ngoài các hợp chất chống ôxy hóa và chất xơ có lợi cho sức khỏe tim mạch, chúng c̣n chứa một lượng chất đạm đáng kể. Ví dụ, 1 chén cải bó xôi sống chứa 2,1 gram đạm, trong khi hàm lượng chất này trong 1 chén bông cải xanh cắt nhỏ là 8,1 gram.

6. Sản phẩm từ đậu nành

Các món ăn làm từ đậu nành là một trong những nguồn bổ sung  chất đạm dồi dào nhất dành cho người ăn chay. Theo đó, một chén tàu hủ chứa khoảng 40 gram chất đạm.

7. Bơ từ thực vật

Tất cả các hạt ngũ cốc đều giàu đạm và chất béo tốt, khiến chúng trở thành một phần giá trị trong chế độ ăn chay. Bơ từ hạt ngũ cốc, như bơ đậu phộng, bơ hạnh nhân, lại là nguồn bổ sung đạm rất tốt, theo Elle Penner – chuyên gia dinh dưỡng của các trang web sức khỏe MyFitnessPal.com và Nutritionella.com.

8. Ḿ căn

Đây là thực phẩm thay thế thịt khá phổ biến đối với người ăn chay. Mỗi chén ḿ căn cung cấp đến 72 gram chất đạm, nhiều hơn cả tàu hủ. Do ḿ căn dai và có thớ khá giống thịt gia cầm, nên thường được dùng chế biến thành các món thay cho gà/vịt.

9. Sữa thực vật

Sữa thực vật không chỉ là loại sữa thay thế tốt cho những người mắc chứng không dung nạp lactose có trong sữa động vật, mà c̣n là nguồn bổ sung tốt cho bất kỳ chế độ ăn uống nào. Sữa đậu nành nguyên chất cung cấp nhiều đạm nhất (từ 4-8 gram prôtêin/226 gram), trong khi sữa hạnh nhân, gai dầu, gạo chỉ chứa khoảng 1 gram prôtêin/chén.

10. Bột ca cao không đường

Theo chuyên gia dinh dưỡng, một muỗng bột ca cao – dùng pha thức uống hoặc làm nguyên liệu cho các món bánh – có chứa khoảng 1 gram chất đạm.

THÁI THANH
(Theo Health.com)

 

           


loading...

Các tin đã đưa:  
Facebook phát triển ứng dụng dành cho người nổi tiếng (15/08/2013)
New Zealand cấp phép thử nghiệm thiết bị bay cá nhân (15/08/2013)
Cải thiện tư thế với dây đai cảm biến (15/08/2013)
Mạng không dây cho các thiết bị không dùng pin (15/08/2013)
Robot loại bỏ cục máu đông do xuất huyết năo (13/08/2013)
Tầm soát đột quị bằng cách kiểm tra vơng mạc (13/08/2013)
Lọ thuốc thông minh (13/08/2013)
“Xét nghiệm cái chết” bằng tia laser (13/08/2013)
Đường huyết cao làm tăng nguy cơ mất trí nhớ (10/08/2013)
5 bài tập đốt cháy hơn 100 calorie chỉ trong 10 phút (10/08/2013)

TIN VẮN

 Hồng Công. Theo Báo cáo "Chỉ số tự do kinh tế toàn cầu năm 2017" của Quỹ Heritage Foundation, Hồng Công năm thứ 23 liên tiếp được b́nh chọn là nền kinh tế tự do nhất thế giới, kế đến là Singapore, New Zealand, Thụy Sĩ và Úc.

 Brazil. Cựu Tổng thống Dilma Rousseff tuyên bố không ra tranh cử tổng thống lần nữa nhưng không loại trừ khả năng sẽ t́m kiếm một ghế trong Quốc hội. Bà Rousseff bị luận tội hồi tháng 8 năm ngoái xung quanh cáo buộc thao túng tài khoản công, điều mà bà gọi là "cuộc đảo chính mang động cơ chính trị".

 Pháp. Ngoại trưởng Jean-Marc Ayrault cho rằng bất kỳ nỗ lực nào nhằm chia rẽ châu Âu của Mỹ sẽ thất bại bởi Washington không đủ năng lực bù đắp những lợi ích mà Liên minh châu Âu (EU) mang lại cho các thành viên.

L.V (Theo Financial Tribune, AFP, Reuters)
 

 

MỚI CẬP NHẬT
 Mua bán nhà đất, rao vặt ngày 20-2-2017
 Vùng Vịnh tăng chi tiêu quốc pḥng bất chấp giá dầu thấp
 Ra mắt Văn pḥng đại diện Hội môi giới bất động sản Việt Nam ở khu vực ĐBSCL
 Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn công tác tuyển sinh đại học hệ chính quy 2017
 77,56% đảng viên học tập, quán triệt Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII
   CÔNG LUẬN QUAN TÂM
Tàu sân bay Mỹ tuần tra trên Biển Đông
Kỹ thuật chẩn đoán, điều trị mới
Khoa học và công nghệ hướng đến phát triển nông nghiệp công nghệ cao
XSKT Cần Thơ thắng trận đầu tiên
Hướng đến nông nghiệp bền vững
Thống nhất chủ trương thực hiện một số dự án quan trọng của thành phố
Thêm ứng dụng bị nghi thu thập thông tin lạ
Kiểm tra công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng công tŕnh cầu và đường Trần Hoàng Na
Thiếu hụt cá tra giống trầm trọng
Hút thuốc lá thụ động bệnh nặng hơn người hút thuốc
Cần Thơ đẩy mạnh ngoại giao văn hóa
Nghị sĩ Úc thành lập đảng cánh hữu
Kỷ niệm trọng thể 110 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trường Chinh
Kết nối thị trường cho sản phẩm thủ công
Đề xuất nhiều giải pháp phát triển giáo dục Cần Thơ