Thứ hai, 23/01/2017 - 3 giờ 35
Liên kết website
 
Giáo dục  
Chống bỏ học - Trách nhiệm của cộng đồng
Thứ sáu, 23/05/2008 09 giờ 43 GMT+0

Thời gian gần đây, nhiều cán bộ, giáo viên trong ngành giáo dục cảm thấy chịu sức ép rất lớn của xă hội khi có nhiều dư luận về chất lượng giáo dục chưa cao, t́nh trạng học sinh bỏ học nhiều. Tuy nhiên, công bằng mà nói không thể đổ hết mọi trách nhiệm cho ngành trước t́nh trạng chất lượng giáo dục chưa cao, học sinh bỏ học nhiều... Đó cũng là những bức xúc mà lănh đạo ngành giáo dục các tỉnh, thành ĐBSCL bày tỏ tại Hội nghị giao ban cuộc vận động “Hai không” lần III do Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ tŕ tại Phú Quốc (Kiên Giang) mới đây. Nhiều ư kiến cho rằng cần xác định đúng nguyên nhân, trách nhiệm để có những giải pháp khắc phục hiệu quả, trong đó trách nhiệm của cả cộng đồng được nhấn mạnh...

V̀ SAO HỌC SINH BỎ HỌC?

Năm học 2007-2008, ĐBSCL là khu vực có tỷ lệ học sinh bỏ học cao nhất cả nước, hơn cả khu vực miền núi phía Bắc. Tính đến thời điểm này, ĐBSCL đă có 4.016 học sinh tiểu học, 19.803 học sinh THCS và 10.269 học sinh THPT bỏ học. Tŕnh độ dân trí trong vùng cũng thấp nhất, thua cả khu vực Tây Nguyên. Theo đánh giá của ngành giáo dục, nguyên nhân chính của t́nh trạng này, là do phụ huynh, học sinh chưa xem học là quyền lợi. Đời sống c̣n nhiều khó khăn, sinh hoạt của một bộ phận dân cư theo kiểu “di trú”, cơ sở vật chất, hạ tầng thấp kém... đă tạo một khoảng cách lớn giữa trường học và học sinh.

Do đó, nâng cao tŕnh độ dân trí không thể chỉ là vấn đề của ngành giáo dục. Ông Triệu Văn Phấn, Giám đốc Sở GD&ĐT Trà Vinh, cho biết: “Đó là trách nhiệm của toàn xă hội. Ở Trà Vinh, ngành giáo dục đă tổ chức nhiều hội thảo giữa phụ huynh và nhà trường để nâng cao nhận thức của phụ huynh trong việc cho con em đến trường. Các giáo viên chủ động t́m hiểu gia cảnh và hỗ trợ kịp thời về vật chất đối với học sinh nghèo, học sinh khó khăn có nguy cơ bỏ học cao. Do đặc thù của tỉnh, nên Trà Vinh cũng xem xét giải quyết các chính sách về dân tộc gắn với giáo dục nhằm khuyến khích việc học trong đồng bào dân tộc Khmer...”. Với 1.554 học sinh tiểu học, 5.540 học sinh THCS và 2.034 học sinh THPT bỏ học, Trà Vinh là tỉnh có số lượng học sinh bỏ học nhiều nhất khu vực. Đời sống chưa cao nên một bộ phận người dân chưa quan tâm đến việc tạo điều kiện tốt cho con em đến trường...

 Một lớp học ven rừng ở vùng U Minh Thượng - Kiên Giang.

Một nguyên nhân sâu xa dẫn đến t́nh trạng học sinh bỏ học nhiều là phương pháp giáo dục và nội dung sách giáo khoa chưa phù hợp, chưa thật sự thu hút học sinh. Rất nhiều giáo viên ví von nội dung sách giáo khoa là “chương tŕnh cơ bắp”. Ngành giáo dục đă quá “tham” khi muốn biên soạn một bộ sách hoàn chỉnh nhưng lại thiếu tính thực tế, kỹ năng thực hành... Ông Nguyễn Thanh Đức, Giám đốc Sở GD&ĐT Tiền Giang, cho biết: “Chương tŕnh sách giáo khoa nặng tính hàn lâm trong khi lại thiếu tính liên kết giữa các cấp và liên thông lên cao đẳng, đại học. V́ vậy, cần xem xét, chỉnh sửa nội dung sách giáo khoa chứ không phải chỉ cắt xén...”.

Khi thực hiện nội dung chương tŕnh sách giáo khoa mới, đ̣i hỏi phải áp dụng phương pháp giảng dạy mới, kèm theo đó là trang thiết bị thí nghiệm, thực hành. Tuy nhiên, các trường c̣n thiếu thốn cơ sở vật chất, chưa đáp ứng được yêu cầu này. Người thầy dù rất muốn thay đổi phương pháp nhưng vẫn đành “dạy chay”. Tiến sĩ Hồ Việt Hiệp, Giám đốc Sở GD&ĐT An Giang, bức xúc: “Ở ĐBSCL, phần lớn trường học chỉ mới là chỗ ngồi cho học sinh chứ chưa phải là nơi học sinh học tập. Khi môi trường học tập chưa tốt th́ khó mà có được chất lượng cao như mong muốn. Cứ thấy dân trí thấp, chất lượng chưa cao th́ lại đổ tội cho ngành giáo dục. Thực tế, giáo dục Việt Nam phát triển dưới sức ép của xă hội. Đừng quá nôn nóng để rồi tốn kém nhiều, nhưng kết quả lại thấp...”.

CẦN ĐA DẠNG HÓA LOẠI H̀NH ĐÀO TẠO

“Chúng ta đừng quá cầu toàn khi muốn tất cả học sinh đều học hết chương tŕnh phổ thông. 100% học sinh THCS vào lớp 10 không phải là cách làm khoa học. Trên thế giới, quốc gia có nền giáo dục tốt nhất là Phần Lan vẫn có 5% dân số không học hết phổ thông. Ở Mỹ, con số này là 10%. V́ vậy, đừng quá nóng vội khi nghe đến con số học sinh bỏ học; phải b́nh tĩnh, t́m đúng nguyên nhân và giải quyết từ gốc...”. Ư kiến này của ông Nguyễn Thanh Đức, Giám đốc Sở GD&ĐT Tiền Giang, được nhiều người tán thành. Nền tảng kiến thức của học sinh là bậc tiểu học. Điều đó đ̣i hỏi cần có những giáo viên có năng lực, lương tâm và trách nhiệm.

Thứ trưởng Thường trực Bộ GD&ĐT
Bành Tiến Long:
TUYỆT ĐỐI KHÔNG ĐỂ HỌC SINH
NGHỈ HỌC V̀ KHÓ KHĂN

Ngành giáo dục phải tạo mọi điều kiện cho học sinh đến trường, nhất là học sinh ở vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào dân tộc. Tôi rất tán thành với các địa phương chủ động trong việc giải quyết khó khăn, hỗ trợ kịp thời những học sinh nghèo để các em an tâm đến trường. Ngành giáo dục phải có trách nhiệm t́m hiểu gia cảnh và phối hợp với chính quyền địa phương, đoàn thể để giải quyết khó khăn.

Tỷ lệ bỏ học cao là một thực tế phải chấp nhận để có biện pháp thực hiện tốt hơn. Sáng kiến đào tạo nghề kết hợp trong trường phổ thông, tổ chức học kỳ 3 cho học sinh yếu kém... là việc cần phải làm để nâng cao chất lượng, giúp đối tượng học sinh này theo kịp chương tŕnh, tránh được t́nh trạng chán nản rồi bỏ học. Trong thời gian tới, Bộ GD&ĐT sẽ đầu tư nhiều hơn cho giáo dục ĐBSCL, ưu tiên thực hiện các công tŕnh trọng điểm tại các vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc... 

Trong các nhóm giải pháp chống bỏ học, nâng cao chất lượng giáo dục, tăng tỷ lệ lao động qua đào tạo..., giải pháp được quan tâm nhiều nhất là đa dạng loại h́nh đào tạo ngay từ trường phổ thông. Cách làm này không mới nhưng được đánh giá là hiệu quả và phù hợp với thực tế ĐBSCL. Nhiều lănh đạo ngành giáo dục ở các tỉnh, thành ĐBSCL cho rằng nên tổ chức học văn hóa kết hợp dạy nghề trong trường phổ thông. Khi đó, những học sinh không đủ khả năng học lên cao đẳng, đại học được trang bị kỹ năng và có thể có được việc làm ngay sau khi hoàn tất chương tŕnh phổ thông. Vấn đề hướng nghiệp và phân luồng cũng được nhắc đến.

Có một thực tế là hiện nay, tại các tỉnh, thành ĐBSCL, mạng lưới trung tâm hướng nghiệp - dạy nghề phát triển rộng khắp nhưng dường như chưa thực hiện hết chức năng, nhiệm vụ của ḿnh. Nhiều học sinh học xong phổ thông lúng túng không biết chọn ngành học nào cho phù hợp. Phần lớn phụ huynh gặp khó khăn trong việc tư vấn ngành nghề cho con em ḿnh. Ông Lữ Văn Nhựt, Giám đốc Sở GD&ĐT Kiên Giang, đề xuất: “ĐBSCL có quá nhiều trường dạy nghề, trung tâm hướng nghiệp của nhiều ngành. Tại sao lại không gom lại, h́nh thành hệ thống trường dạy nghề, thu hút học sinh vào học nghề hoặc kết hợp đào tạo nghề và đào tạo văn hóa...”.

Vấn đề liên thông giữa trường phổ thông với trường nghề, cao đẳng, đại học được đặt ra và được xem là giải pháp hữu hiệu để chống t́nh trạng bỏ học ở trường phổ thông. Đây cũng là vấn đề từng được Hiệp hội các trường cao đẳng cộng đồng Hoa Kỳ đề xuất đối với Cao đẳng cộng đồng Việt Nam để đào tạo nghề, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tạo mọi cơ hội cho những người muốn học tập và kiếm sống bằng kiến thức, kỹ năng của ḿnh...

Tại Hội nghị, bên cạnh nhiều giải pháp ngành giáo dục cần phải thực hiện nhanh để nâng cao chất lượng giáo dục, hạn chế t́nh trạng học sinh bỏ học như: Tiếp tục đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng đội ngũ giảng dạy, đẩy mạnh đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường lớp... th́ nhiều ư kiến nhấn mạnh cần phải có những giải pháp để phát huy trách nhiệm của cả cộng đồng quan tâm chăm lo cho giáo dục. Bởi một ḿnh ngành giáo dục không thể giải quyết, khắc phục được những hậu quả: học sinh bỏ học, tŕnh độ dân trí thấp...

Bài, ảnh: THÀNH NGUYỄN

           


Các tin đã đưa:  
Quan tâm bồi dưỡng học sinh giỏi (20/05/2008)
Đường c̣n dài... (19/05/2008)
Có thể thi cao học ngay sau khi tốt nghiệp đại học không chính qui loại khá (19/05/2008)
Ngành sư phạm âm nhạc không tuyển thí sinh dị tật, nói ngọng, nói lắp (19/05/2008)
Thực hiện chế độ thu học phí để nâng cao chất lượng đào tạo, tránh lăng phí xă hội (15/05/2008)
Bộ Giáo dục Đào tạo tổ chức 3 đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT năm 2008 tại các địa phương (13/05/2008)
Chỉ sử dụng 1 giấy báo dự thi cho cả đợt thi (12/05/2008)
Có thể chuyển sang học hệ không chính qui do Trường Đại học Cần Thơ liên kết đào tạo tại địa phương (12/05/2008)
Các "ḷ" luyên thi vẫn "nóng"! (12/05/2008)
Phụ huynh, học sinh cân nhắc kỹ để chọn trường phù hợp (07/05/2008)

TIN VẮN

* Ấn Độ. Ít nhất 36 người chết và 50 người khác bị thương trong vụ xe lửa trật đường ray ở bang miền Nam Andhra Pradesh ngày 22-1. Được biết, trung b́nh mỗi năm có khoảng 15.000 người Ấn Độ thiệt mạng v́ tai nạn đường sắt.

* Úc. Người nhà của các nạn nhân vụ MH370 gởi thư yêu cầu tiếp tục t́m kiếm chiếc máy bay xấu số nhân cuộc gặp giữa hai bộ trưởng giao thông Úc và Malaysia ngày 22-1. Úc, Malaysia và Trung Quốc vừa quyết định ngừng t́m kiếm máy bay MH370 của Malaysian Airlines, mất tích ngày 8-3-2014 khi đang trên đường từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh với 239 người trên khoang. Theo gia đ́nh các nạn nhân, chi phí t́m kiếm 150 triệu USD chưa bằng giá của chiếc Boeing 777.

V.Q (Theo CBC, AFP)

MỚI CẬP NHẬT
 Châu Á chạy đua phát triển tàu sân bay
 Tham vọng của IS ở Đông Phi
 Vụ đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ: Tiếp tục bắt giữ hơn 400 người
 Hỗ trợ sinh viên về quê dịp Tết
 Phong Điền: Tết đầm ấm
   CÔNG LUẬN QUAN TÂM
Chăm lo gia đ́nh chính sách, hộ nghèo vui Tết
Phố phường vào xuân
Bí thư Thành ủy tham quan mô h́nh kinh tế mới ở quận B́nh Thủy
Nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư
Đầu tư logistics, tạo sức bật mới cho ĐBSCL
Sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư công
“Trang mới” của Trường THPT Châu Văn Liêm
Chủ tịch nước Trần Đại Quang dự Lễ thượng cờ trên đỉnh Fansipan
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận B́nh chủ tŕ lễ đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Xây dựng Chiến lược thích ứng của Cần Thơ
Huy động các nguồn lực đầu tư phát triển logistics
Xây dựng thương hiệu Việt Nam - “Made in Việt Nam” trên trường quốc tế
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Tạo môi trường để người dân và doanh nghiệp có thể làm ăn tử tế, ṣng phẳng, không bị chèn ép
Doanh thu du lịch Cần Thơ đạt trên 1.800 tỉ đồng
CES 2017 có ǵ đặc sắc?