Thứ bảy, 25/10/2014 - 6 giờ 10
Liên kết website
 
Kinh tế  
Dịch vụ mô tô - taxi - Tiện ích, lịch sự
Thứ năm, 20/03/2008 22 giờ 24 GMT+0

Đi xe honda ôm mà gọi điện qua tổng đài giống như đi taxi, giá cả được qui định rơ ràng, tính tiền chính xác trên mỗi ki-lô-mét... Đó là mô tô- taxi, một loại h́nh dịch vụ mới vừa ra đời phục vụ nhu cầu đi lại của người dân thành phố Cần Thơ.

“Alô! Phải dịch vụ mô tô- taxi không? Lại chỗ siêu thị Co.opMart đón tôi nhé!” - chị Thắm, ngụ đường 3-2, vừa gọi điện cho dịch vụ mô tô- taxi để đi về nhà. Theo chị Thắm, đi mô tô - taxi vừa nhanh chóng, vừa rẻ hơn so với đi xe honda ôm thông thường.

Ra đời từ đầu năm 2008, đến nay lượng khách đi mô tô- taxi của Công ty TNHH một thành viên mô tô- taxi An Thái Gia tăng khoảng 100%, trung b́nh mỗi ngày có 30-40 lượt khách và 20 hợp đồng đưa rước học sinh thường xuyên. Đến nay, dịch vụ mô tô- taxi đă có 30 phương tiện, thời gian phục vụ từ 6 giờ đến 22 giờ. Dù c̣n khá mới mẻ nhưng h́nh ảnh những bác tài mặc đồng phục lịch sự, đeo bảng tên... đă xuất hiện nhiều ở khu vực nội ô thành phố. Hiện tại, xe ôm vẫn được nhiều người chọn lựa v́ sự tiện lợi, giá cả b́nh dân. Tuy nhiên, một số người lại không thích đi xe honda ôm v́ phải trả giá và lắm khi phải chứng kiến cảnh giành khách, chửi bới giữa những người chạy xe ôm với nhau, hoặc họ nặng nhẹ khách đi xe...

Học sinh đi học bằng mô tô- taxi.  

“Chính v́ muốn tạo ra một h́nh ảnh mới, lạ bởi sự tiện lợi- nhanh chóng- ân cần- mọi lúc mọi nơi; đồng thời, từng bước xây dựng đội ngũ các bác tài xe ôm, cũng như bến băi xe ôm văn minh, lịch sự để mọi người có cái nh́n khác về những người hành nghề này, nên dịch vụ mô tô- taxi đă ra đời”- anh Thái Văn An, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên mô tô- taxi An Thái Gia, nói.

Là thành viên của Công ty TNHH một thành viên mô tô- taxi An Thái Gia, tài xế mô tô- taxi được yêu cầu phải có tác phong lịch sự, chạy xe cẩn thận... Đối với những hợp đồng đưa rước học sinh, nếu bác tài đó không phục vụ tốt th́ phụ huynh học sinh có thể cắt hợp đồng bất cứ lúc nào. Các bác tài khi tham gia vào hoạt động của dịch vụ mô tô- taxi không được trả lương mà chỉ hợp tác hoạt động, phương tiện phải tự trang bị. Công ty chỉ hưởng 20% huê hồng trên giá trị hóa đơn nếu khách hàng do công ty mang lại, nghĩa là khách có gọi điện qua tổng đài của dịch vụ mô tô- taxi. C̣n trong lúc bác tài đậu xe tại bến, khách đi trực tiếp không thông qua tổng đài th́ họ hưởng trọn. Bác tài Đỗ Thành Sang, phụ trách khu vực bến xe mới, phà Cần Thơ, cho biết: “Tui thấy mô h́nh này rất hay, xe ôm được công nhận là một nghề hẳn hoi. Những lúc chạy tại bến chúng tôi vẫn ghi hóa đơn cho khách để tạo sự gắn bó với công ty, khách hàng mà công ty mang lại c̣n nhiều hơn thế”. C̣n theo bác tài Lê Ngọc Hưng, vào dịch vụ này khách hàng ổn định hơn so với chạy xe ôm b́nh thường, thu nhập cũng khá hơn. Xe cộ th́ được công ty kiểm tra, sửa chữa định kỳ miễn phí.

Nếu ai đă từng một lần đi dịch vụ mô tô- taxi sẽ cảm thấy rất lạ so với đi xe ôm thông thường, nhưng cũng không kém phần thích thú. Trước khi lên xe, bác tài xe ôm yêu cầu khách nh́n vào công-tơ- mét, sau đó ghi lại số ki-lô-mét vào hóa đơn (trên hóa đơn có ghi giá cước). Khi đến nơi, khách kiểm tra quăng đường thực tế đă đi để trả tiền và nhận hóa đơn. Hơn thế, hưởng ứng Năm Du lịch Quốc gia Mekong - Cần Thơ 2008, dịch vụ mô tô- taxi có đưa khách du lịch tham quan thành phố và các điểm du lịch khác bằng xe mô tô với giá 2.000 đồng/km. Một số bác tài đang hoạt động tại dịch vụ mô tô- taxi có thể giao tiếp được với khách nước ngoài.

Mặc dù giá xăng tăng nhưng hiện tại giá cước của dịch vụ mô tô- taxi vẫn giữ nguyên. Theo anh Thái Văn An, đây là loại h́nh dịch vụ mới, sự nhận biết và ổn định nguồn khách hàng là yếu tố hàng đầu để phát triển, nên tạm thời công ty chưa tăng giá cước. Trường hợp những bác tài tham gia dịch vụ mô tô- taxi nếu gặp khó khăn trong cuộc sống, công ty sẽ có hướng hỗ trợ như giảm bớt 10% huê hồng hoặc không thu. Thời gian tới, mô tô- taxi sẽ có mặt tại một số nơi thuộc vùng ven trung tâm thành phố và các huyện ngoại thành.

Bài, ảnh: TRUNG DÂN

Dịch vụ chở khách,
hàng hóa dưới 50 kg

- Giá sàn (2 km đầu): 4.000 đồng
- Từ 03- 20 km: 2.000 đồng/km
- Từ 21- 30 km: 1.800 đồng/km
- Từ 31- 50 km: 1.500 đồng/km 
- Trên 50 km: 1.000 đồng/km
l Nếu đi hai chiều, lượt về chỉ tính 20% giá cước
l Nếu chờ quá 30 phút, tính 3.000 đồng/15 phút
- Điện thoại dịch vụ mô tô- taxi: (0710)781111

           


Các tin đã đưa:  
Khuyến nông - khuyến ngư theo hướng sản xuất hàng hóa và thị trường (20/03/2008)
Ưu thế thuộc về ḍng xe chính hăng (19/03/2008)
Triển vọng từ những công tŕnh giao thông trọng điểm (19/03/2008)
Dân nuôi cá tra "ngồi trên lửa"... (18/03/2008)
Gian nan trong "băo giá" (17/03/2008)
Xu hướng tăng trưởng mạnh (16/03/2008)
Ra đảo trồng... rau! (16/03/2008)
Đă có hướng gỡ khó... (16/03/2008)
TP Sóc Trăng - “Điểm nóng” phát triển đô thị (16/03/2008)
Làm giàu từ cây dó bầu Bảy Núi (14/03/2008)

TIN VẮN

 ASEAN-LHQ. Ngày 24-10, Tổng thống Myanmar U Thein Sein đă kêu gọi Liên Hiệp Quốc tăng cường và mở rộng hợp tác hơn nữa với các thành viên thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

 Hồng Công. Cựu Trưởng Đặc khu hành chính Hồng Công và hiện đang giữ chức Phó Chủ tịch Chính hiệp Toàn quốc Trung Quốc, ông Đổng Kiến Hoa ngày 24-10 đă kêu gọi sinh viên và chính quyền tiếp tục đàm phán, không nên đặt điều kiện, cho rằng Hồng Công tiến hành bầu cử trong khuôn khổ “một nước hai chế độ”, nên tiêu chuẩn quốc tế cũng không phù hợp với Hồng Công, muốn giải quyết vấn đề hiện nay nhất định phải theo “lư tính và thực tế”.

 Nga. Ngày 24-10, Ngân hàng quốc doanh lớn nhất của Nga - Sberbank đă đệ đơn lên Ṭa án Công lư châu Âu (ECJ) đề nghị băi bỏ các biện pháp trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) áp đặt đối với ngân hàng này trong gói trừng phạt của EU đối với Nga liên quan đến cuộc khủng hoảng ở Ukraina.

P.V (TTXVN)

MỚI CẬP NHẬT
 Giúp học sinh hứng khởi trong giờ học an toàn giao thông
 Điều chỉnh, bổ sung miễn thi môn ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2015
 Cơ hội nhận học bổng VEF và chương tŕnh học giả VSP
 Ứng dụng năng lượng mặt trời và năng lượng gió cấp nước vùng nông thôn
 Chỉ đạo trích nộp kinh phí công đoàn
   CÔNG LUẬN QUAN TÂM
Quỹ Ḥa b́nh và Phát triển Việt Nam tuyên bố phản đối việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam
Ḥa b́nh, ổn định ở Biển Đông đang bị đe dọa nghiêm trọng
Rực rỡ khát vọng vươn lên của thành phố 10 mùa hoa
Hướng đến nền kinh tế xanh, bền vững
Những điều cần lưu ư khi bổ sung vitamin cho cơ thể
Phải coi công nghệ thông tin là động lực phát triển
Nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo
Việt Nam “về đích” 2012 với kỳ tích xuất siêu
Dây cáp giăng giữa lộ, 1 người tử vong
Uống bia dễ bị muỗi cắn
Công bố kết quả bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp
Tiểu sử tóm tắt những người ứng cử Đại biểu HĐND TP Cần Thơ khóa VIII, nhiệm kỳ 2011-2016
Tiểu sử tóm tắt và chương tŕnh hành động của những người ứng cử Đại biểu Quốc hội khóa XIII tại TP Cần Thơ
Nhật Bản nỗ lực khắc phục thảm họa động đất, ngăn suy giảm kinh tế
Nhiều người bị phơi nhiễm phóng xạ