Chủ nhật, 25/09/2016 - 3 giờ 45
Liên kết website
 
Kinh tế  
Đầu tư cho thương hiệu
Chủ nhật, 18/03/2012 20 giờ 06 GMT+0

Nhiều DN đă chú trọng cách trưng bày gian hàng quảng bá thương hiệu đến người tiêu dùng. (Trong ảnh: Một gian hàng tại Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2012 tại TP Long Xuyên, tỉnh An Giang).

Trước đây, doanh nghiệp (DN) Việt Nam, đặc biệt là các DN vừa và nhỏ thường mắc phải hạn chế trong việc quảng bá, đầu tư cũng như xây dựng thương hiệu do tiềm lực c̣n yếu, khó khăn về nguồn vốn mặc dù chất lượng sản phẩm đă được khẳng định. Mặt khác, các DN vẫn c̣n mắc nhiều “lỗi” trong việc xây dựng chiến lược và quản trị thương hiệu cũng như chưa thật sự quan tâm đầu tư xây dựng thương hiệu đúng mức. Tại nhiều buổi hội thảo, diễn đàn xây dựng thương hiệu DN, các diễn giả cho rằng, hạn chế của DN Việt Nam, nhất là các DN vừa và nhỏ thường gặp là: việc xây dựng h́nh ảnh thương hiệu quá nghèo nàn, không có một kế hoạch chiến lược chuyên sâu, chưa có cách quản trị tốt...

Đó là vấn đề của nhiều năm về trước, c̣n hiện nay nhiều DN Việt Nam, kể cả các DN vừa và nhỏ đă tiến bộ rất nhiều trong nhận thức cũng như phương thức quảng bá thương hiệu. Điển h́nh, tại Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao (HCHVNCLC) vừa được tổ chức tại TP Long Xuyên, tỉnh An Giang, đă phần nào minh chứng cho sự thay đổi tích cực từ các DN trong công tác truyền thông, quảng bá thương hiệu. Theo Ban tổ chức HCHVNCLC, năm nay số lượng DN tham gia Hội chợ tại An Giang giảm khoảng 10% so với năm 2011, nhưng chất lượng các DN tham gia vẫn đảm bảo ổn định. Đặc biệt, năm nay công tác truyền thông, quảng bá thương hiệu được các DN tập trung đầu tư lớn về gian hàng trước và trong quá tŕnh diễn ra hội chợ, nhằm quảng bá h́nh ảnh thương hiệu DN đến người tiêu dùng. Ông Trần Thành Công, Phó Pḥng bán hàng Công ty nhựa Duy Tân, cho biết: “Công ty tập trung nhiều cho truyền thông trước hội chợ thông qua tờ rơi và cẩm nang mua sắm. Trong hội chợ chúng tôi chú trọng đầu tư cho chương tŕnh ngày hội ngành hàng, đặc biệt chú trọng chương tŕnh ngày hội gia đ́nh. Đây là cơ hội để Duy Tân quảng bá các sản phẩm gia dụng, khẳng định thương hiệu đối với người tiêu dùng...”.

Nhóm sản phẩm làm đẹp, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa khá nổi bật khi đầu tư cho gian hàng lên tới 600 triệu đồng. Gian hàng của công ty này được thiết kế theo h́nh dáng logo của DN với không gian như một showroom cao cấp, cách trưng bày, tiếp thị cũng được đầu tư công phu, chuyên nghiệp. “Gạo thơm Vĩnh B́nh” đă khẳng định thương hiệu trong ḷng người tiêu dùng, nhưng Công ty Bảo vệ Thực vật An Giang vẫn rất chú trọng đầu tư quảng bá thương hiệu đến người tiêu dùng với việc tiếp thị “Gạo thơm Vĩnh B́nh” từ cánh đồng Vĩnh B́nh gây sự chú ư cho đông đảo khách tham quan, mua sắm. Nhiều ư kiến cho rằng gạo Vĩnh B́nh cần phải tiếp thị như thế mới xứng tầm thương hiệu, thời gian tới mong rằng sẽ có nhiều cách tiếp thị, quảng bá thương hiệu hay hơn nữa. Nhóm các mặt hàng dệt may, cũng tạo sự đột phá khi cho ra mắt nhiều sản phẩm mới như chăn-drap-gối, nệm, thú nhồi bông. Vinatex cũng giới thiệu các nhăn hàng riêng cho phân khúc trang phục văn pḥng cho nữ, nam giới và trẻ em với nhiều mẫu mă đa dạng...

Qua HCHVNCLC cho thấy, nếu trước đây DN chưa quan tâm nhiều đến việc quảng bá thương hiệu th́ giờ đây đă khác. Nhiều DN đă có lộ tŕnh nghiên cứu khách hàng mục tiêu, t́m hiểu cảm nhận của họ đối với sản phẩm, lư do tin tưởng thương hiệu, dịch vụ và h́nh ảnh thương hiệu trong mối quan hệ cạnh tranh với các đối thủ cùng ngành hàng. Đồng thời, nghiên cứu các yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng. Từ đó, đưa ra nhiều phương thức quảng bá thương hiệu phù hợp. Không ít DN đă định vị thương hiệu đối với khách hàng trong từng phân khúc thị trường và ngành hàng cạnh tranh.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, ngày nay DN Việt Nam đă có nhiều tiến bộ trong nhận thức về giá trị thương hiệu và tầm quan trọng của việc quảng bá thương hiệu. Song, thương hiệu là khái niệm xuyên suốt cả quy tŕnh từ khi thông điệp được gửi đi bởi DN đến khi thông điệp nhận được bởi các đối tác, khách hàng. V́ vậy, bên cạnh việc xây dựng nền tảng dựa trên cốt lơi thương hiệu, định hướng truyền thông tiếp thị cũng là vấn đề quan trọng để hướng đến sự phát triển thương hiệu bền vững trong tương lai.

Bài, ảnh: THU HOÀI

           


Các tin đã đưa:  
Sẽ xuống giống 79.900 ha lúa hè thu (18/03/2012)
Kỳ vọng giá lúa sẽ c̣n tăng ! (18/03/2012)
Phải có lộ tŕnh rơ ràng và chi phí minh bạch (18/03/2012)
Khai mạc phiên chợ hàng Việt về nông thôn tại huyện Thới Lai (16/03/2012)
Liệu có đảm bảo? (16/03/2012)
Để hàng Việt gần hơn với người tiêu dùng (16/03/2012)
Nhà, đất giá rẻ khởi sắc (16/03/2012)
Nỗ lực kích cầu (15/03/2012)
T́m “đ̣n bẩy” phát triển làng nghề truyền thống ở ĐBSCL (14/03/2012)
Đưa vào sản xuất nhiều giống lúa ngắn ngày (14/03/2012)

TIN VẮN

 Ấn-Pháp. Ngày 23-9, Bộ Quốc pḥng Ấn Độ đă kư thỏa thuận mua 36 chiến đấu cơ Rafale trị giá 8,7 tỉ USD của Pháp. Đây là thương vụ mua sắm máy bay chiến đấu lớn nhất của Ấn Độ trong ṿng 2 thập niên qua.

 Nga. Chính quyền Nga ngày 23-9 cho biết có 8 lính cứu hỏa thiệt mạng khi tham gia chữa cháy một nhà kho ở phía Đông Mát-xcơ-va từ hôm 22-9.

 Philippines. Giới chức Philippines hôm qua cho hay Tổng thống Rodrigo Duterte đang thảo luận dàn xếp các chuyến thăm của lănh đạo Nhật Bản và Trung Quốc tới quốc gia Đông Nam Á này vào cuối tháng 10.

 Mỹ. Chính quyền thành phố Charlotte, bang North Carolina đă ban hành lệnh giới nghiêm tại thành phố này sau khi cuộc biểu t́nh bạo loạn phản đối vụ cảnh sát bắn chết người da màu kéo sang đêm thứ ba liên tiếp. An ninh đang được thắt chặt sau khi một người biểu t́nh bị bắn chết.

V.P (Reuters, AFP, TTXVN)

MỚI CẬP NHẬT
 12 mẹo nhỏ giúp bạn luôn khỏe mạnh dù bận rộn
 Cách dùng nguyên liệu nhà bếp chữa nhanh ngộ độc thực phẩm
 Stress hủy hoại lợi ích từ chế độ ăn chứa chất béo tốt
 Nhật Bản chật vật giải bài toán nhân lực
 Anh tuyển thêm gần 1.000 nhân viên t́nh báo
   CÔNG LUẬN QUAN TÂM
Tính cách người Cần Thơ
Nhiều kinh nghiệm hay và giải pháp thiết thực
Nét nhân ái của người Cần Thơ
Xây dựng h́nh ảnh tôm Việt
Nhiều giải pháp thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu
Xây dựng du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và Chính phủ thống nhất quản lư nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo
Giúp các HTX nâng cao năng lực, hoạt động theo mô h́nh HTX kiểu mới
Nghĩ từ nỗi khổ của người nghèo
XSKT Cần Thơ hạng 11, Hà Nội T&T vô địch
Sẽ nghiên cứu, ban hành các cơ chế đặc thù, tạo cho TP Cần Thơ nguồn lực mới, động lực mới trong quá tŕnh phát triển
Nhận diện những chế độ ăn lành mạnh nhất thế giới
Chọn rau, quả không tồn dư thuốc bảo vệ thực vật
Nhà nông gặp khó v́ năng suất lúa thu đông thấp
Pḥng, chống tham nhũng qua công tác tham mưu ban hành văn bản
Triệt phá 2 đường dây cung cấp thuốc lắc, ma túy đá lớn ở miền Tây