Chủ nhật, 28/08/2016 - 1 giờ 57
Liên kết website
 
Kinh tế  
Đầu tư cho thương hiệu
Chủ nhật, 18/03/2012 20 giờ 06 GMT+0

Nhiều DN đă chú trọng cách trưng bày gian hàng quảng bá thương hiệu đến người tiêu dùng. (Trong ảnh: Một gian hàng tại Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2012 tại TP Long Xuyên, tỉnh An Giang).

Trước đây, doanh nghiệp (DN) Việt Nam, đặc biệt là các DN vừa và nhỏ thường mắc phải hạn chế trong việc quảng bá, đầu tư cũng như xây dựng thương hiệu do tiềm lực c̣n yếu, khó khăn về nguồn vốn mặc dù chất lượng sản phẩm đă được khẳng định. Mặt khác, các DN vẫn c̣n mắc nhiều “lỗi” trong việc xây dựng chiến lược và quản trị thương hiệu cũng như chưa thật sự quan tâm đầu tư xây dựng thương hiệu đúng mức. Tại nhiều buổi hội thảo, diễn đàn xây dựng thương hiệu DN, các diễn giả cho rằng, hạn chế của DN Việt Nam, nhất là các DN vừa và nhỏ thường gặp là: việc xây dựng h́nh ảnh thương hiệu quá nghèo nàn, không có một kế hoạch chiến lược chuyên sâu, chưa có cách quản trị tốt...

Đó là vấn đề của nhiều năm về trước, c̣n hiện nay nhiều DN Việt Nam, kể cả các DN vừa và nhỏ đă tiến bộ rất nhiều trong nhận thức cũng như phương thức quảng bá thương hiệu. Điển h́nh, tại Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao (HCHVNCLC) vừa được tổ chức tại TP Long Xuyên, tỉnh An Giang, đă phần nào minh chứng cho sự thay đổi tích cực từ các DN trong công tác truyền thông, quảng bá thương hiệu. Theo Ban tổ chức HCHVNCLC, năm nay số lượng DN tham gia Hội chợ tại An Giang giảm khoảng 10% so với năm 2011, nhưng chất lượng các DN tham gia vẫn đảm bảo ổn định. Đặc biệt, năm nay công tác truyền thông, quảng bá thương hiệu được các DN tập trung đầu tư lớn về gian hàng trước và trong quá tŕnh diễn ra hội chợ, nhằm quảng bá h́nh ảnh thương hiệu DN đến người tiêu dùng. Ông Trần Thành Công, Phó Pḥng bán hàng Công ty nhựa Duy Tân, cho biết: “Công ty tập trung nhiều cho truyền thông trước hội chợ thông qua tờ rơi và cẩm nang mua sắm. Trong hội chợ chúng tôi chú trọng đầu tư cho chương tŕnh ngày hội ngành hàng, đặc biệt chú trọng chương tŕnh ngày hội gia đ́nh. Đây là cơ hội để Duy Tân quảng bá các sản phẩm gia dụng, khẳng định thương hiệu đối với người tiêu dùng...”.

Nhóm sản phẩm làm đẹp, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa khá nổi bật khi đầu tư cho gian hàng lên tới 600 triệu đồng. Gian hàng của công ty này được thiết kế theo h́nh dáng logo của DN với không gian như một showroom cao cấp, cách trưng bày, tiếp thị cũng được đầu tư công phu, chuyên nghiệp. “Gạo thơm Vĩnh B́nh” đă khẳng định thương hiệu trong ḷng người tiêu dùng, nhưng Công ty Bảo vệ Thực vật An Giang vẫn rất chú trọng đầu tư quảng bá thương hiệu đến người tiêu dùng với việc tiếp thị “Gạo thơm Vĩnh B́nh” từ cánh đồng Vĩnh B́nh gây sự chú ư cho đông đảo khách tham quan, mua sắm. Nhiều ư kiến cho rằng gạo Vĩnh B́nh cần phải tiếp thị như thế mới xứng tầm thương hiệu, thời gian tới mong rằng sẽ có nhiều cách tiếp thị, quảng bá thương hiệu hay hơn nữa. Nhóm các mặt hàng dệt may, cũng tạo sự đột phá khi cho ra mắt nhiều sản phẩm mới như chăn-drap-gối, nệm, thú nhồi bông. Vinatex cũng giới thiệu các nhăn hàng riêng cho phân khúc trang phục văn pḥng cho nữ, nam giới và trẻ em với nhiều mẫu mă đa dạng...

Qua HCHVNCLC cho thấy, nếu trước đây DN chưa quan tâm nhiều đến việc quảng bá thương hiệu th́ giờ đây đă khác. Nhiều DN đă có lộ tŕnh nghiên cứu khách hàng mục tiêu, t́m hiểu cảm nhận của họ đối với sản phẩm, lư do tin tưởng thương hiệu, dịch vụ và h́nh ảnh thương hiệu trong mối quan hệ cạnh tranh với các đối thủ cùng ngành hàng. Đồng thời, nghiên cứu các yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng. Từ đó, đưa ra nhiều phương thức quảng bá thương hiệu phù hợp. Không ít DN đă định vị thương hiệu đối với khách hàng trong từng phân khúc thị trường và ngành hàng cạnh tranh.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, ngày nay DN Việt Nam đă có nhiều tiến bộ trong nhận thức về giá trị thương hiệu và tầm quan trọng của việc quảng bá thương hiệu. Song, thương hiệu là khái niệm xuyên suốt cả quy tŕnh từ khi thông điệp được gửi đi bởi DN đến khi thông điệp nhận được bởi các đối tác, khách hàng. V́ vậy, bên cạnh việc xây dựng nền tảng dựa trên cốt lơi thương hiệu, định hướng truyền thông tiếp thị cũng là vấn đề quan trọng để hướng đến sự phát triển thương hiệu bền vững trong tương lai.

Bài, ảnh: THU HOÀI

           


Các tin đã đưa:  
Sẽ xuống giống 79.900 ha lúa hè thu (18/03/2012)
Kỳ vọng giá lúa sẽ c̣n tăng ! (18/03/2012)
Phải có lộ tŕnh rơ ràng và chi phí minh bạch (18/03/2012)
Khai mạc phiên chợ hàng Việt về nông thôn tại huyện Thới Lai (16/03/2012)
Liệu có đảm bảo? (16/03/2012)
Để hàng Việt gần hơn với người tiêu dùng (16/03/2012)
Nhà, đất giá rẻ khởi sắc (16/03/2012)
Nỗ lực kích cầu (15/03/2012)
T́m “đ̣n bẩy” phát triển làng nghề truyền thống ở ĐBSCL (14/03/2012)
Đưa vào sản xuất nhiều giống lúa ngắn ngày (14/03/2012)

TIN VẮN

 Bangladesh. Cảnh sát nước này ngày 27-8 đă tiêu diệt 4 tay súng Hồi giáo cực đoan, trong đó có đối tượng bị cáo buộc là chủ mưu vụ tấn công quán cà phê Holey Artisan ở Thủ đô Dhaka tháng trước, khiến 22 người thiệt mạng.

 Nga. Tổng thống Vladimir Putin hôm 26-8 thông qua sắc lệnh cách chức 8 tướng lĩnh công tác tại Ủy ban điều tra liên bang, Bộ Nội vụ và Bộ T́nh trạng Khẩn cấp liên bang Nga.

 Iraq. Ít nhất 3 người đă thiệt mạng và 5 người khác bị thương khi hai kẻ đánh bom liều chết thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tấn công một trại tị nạn gần thị trấn Makhmour, miền Bắc Iraq hôm 26-8.

 Nga. Vụ cháy khu nhà kho của một xưởng in tại Thủ đô Mát-xcơ-va sáng 27-8 làm ít nhất 16 người thiệt mạng. Có 12 người được cứu sống. Hiện chưa xác định được nguyên nhân vụ hỏa hoạn.

 Bolivia. Sau khi tuyên bố để quốc tang 3 ngày dành cho Thứ trưởng Nội vụ Rodolfo Illanes bị các thợ mỏ biểu t́nh sát hại, hôm 26-8, Tổng thống Evo Morales tố cáo âm mưu gây chia rẽ quần chúng nhân dân và tạo nên bầu không khí bất ổn ở nước này, do các thế lực bên ngoài xúi giục.

P.V (TTXVN, AFP)

MỚI CẬP NHẬT
 Đa dạng các h́nh thức đưa pháp luật vào cuộc sống
 Hết ḷng với công tác tư pháp
 Nhật Bản chạy đua phát triển phong điện ngoài khơi
 Úc lo ngại tài trợ nước ngoài ảnh hưởng chính trị
 XSKT Cần Thơ đang “dậy sóng”
   CÔNG LUẬN QUAN TÂM
Tận dụng cơ hội và lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do
Bảo vệ môi trường là yêu cầu xuyên suốt trong quá tŕnh phát triển
Định vị hướng đi mới cho nông nghiệp ĐBSCL
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo giải quyết vụ nổ súng vào lănh đạo tỉnh Yên Bái
Hướng tới đối tác kinh tế hiệu quả và bền vững
Hàng loạt trường công bố điểm trúng tuyển đại học năm 2016
Công bố điểm trúng tuyển đại học đợt 1-2016
Cần minh bạch xuất xứ các loại trái cây trên thị trường
LẤY THỊ TRƯỜNG LÀM ĐỊNH HƯỚNG
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân làm việc với TP Cần Thơ, đóng góp ư kiến vào Dự thảo Báo cáo kết quả 10 năm thực hiện Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị
Lưu ư khi nộp hồ sơ đăng kư xét tuyển đại học
TRIỆT PHÁ BĂNG TRỘM VÀNG CHUYÊN NGHIỆP Ở ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG
Công điện của Thủ tướng Chính phủ về việc chủ động ứng phó với cơn băo số 2
Nhận diện thách thức, chủ động hội nhập
NHIỀU HOẠT ĐỘNG TRI ÂN, ĐỀN ƠN ĐÁP NGHĨA