Thứ năm, 29/06/2017 - 9 giờ 18
Liên kết website
 
Kinh tế  
Đầu tư cho thương hiệu
Chủ nhật, 18/03/2012 20 giờ 06 GMT+0

Nhiều DN đă chú trọng cách trưng bày gian hàng quảng bá thương hiệu đến người tiêu dùng. (Trong ảnh: Một gian hàng tại Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2012 tại TP Long Xuyên, tỉnh An Giang).

Trước đây, doanh nghiệp (DN) Việt Nam, đặc biệt là các DN vừa và nhỏ thường mắc phải hạn chế trong việc quảng bá, đầu tư cũng như xây dựng thương hiệu do tiềm lực c̣n yếu, khó khăn về nguồn vốn mặc dù chất lượng sản phẩm đă được khẳng định. Mặt khác, các DN vẫn c̣n mắc nhiều “lỗi” trong việc xây dựng chiến lược và quản trị thương hiệu cũng như chưa thật sự quan tâm đầu tư xây dựng thương hiệu đúng mức. Tại nhiều buổi hội thảo, diễn đàn xây dựng thương hiệu DN, các diễn giả cho rằng, hạn chế của DN Việt Nam, nhất là các DN vừa và nhỏ thường gặp là: việc xây dựng h́nh ảnh thương hiệu quá nghèo nàn, không có một kế hoạch chiến lược chuyên sâu, chưa có cách quản trị tốt...

Đó là vấn đề của nhiều năm về trước, c̣n hiện nay nhiều DN Việt Nam, kể cả các DN vừa và nhỏ đă tiến bộ rất nhiều trong nhận thức cũng như phương thức quảng bá thương hiệu. Điển h́nh, tại Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao (HCHVNCLC) vừa được tổ chức tại TP Long Xuyên, tỉnh An Giang, đă phần nào minh chứng cho sự thay đổi tích cực từ các DN trong công tác truyền thông, quảng bá thương hiệu. Theo Ban tổ chức HCHVNCLC, năm nay số lượng DN tham gia Hội chợ tại An Giang giảm khoảng 10% so với năm 2011, nhưng chất lượng các DN tham gia vẫn đảm bảo ổn định. Đặc biệt, năm nay công tác truyền thông, quảng bá thương hiệu được các DN tập trung đầu tư lớn về gian hàng trước và trong quá tŕnh diễn ra hội chợ, nhằm quảng bá h́nh ảnh thương hiệu DN đến người tiêu dùng. Ông Trần Thành Công, Phó Pḥng bán hàng Công ty nhựa Duy Tân, cho biết: “Công ty tập trung nhiều cho truyền thông trước hội chợ thông qua tờ rơi và cẩm nang mua sắm. Trong hội chợ chúng tôi chú trọng đầu tư cho chương tŕnh ngày hội ngành hàng, đặc biệt chú trọng chương tŕnh ngày hội gia đ́nh. Đây là cơ hội để Duy Tân quảng bá các sản phẩm gia dụng, khẳng định thương hiệu đối với người tiêu dùng...”.

Nhóm sản phẩm làm đẹp, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa khá nổi bật khi đầu tư cho gian hàng lên tới 600 triệu đồng. Gian hàng của công ty này được thiết kế theo h́nh dáng logo của DN với không gian như một showroom cao cấp, cách trưng bày, tiếp thị cũng được đầu tư công phu, chuyên nghiệp. “Gạo thơm Vĩnh B́nh” đă khẳng định thương hiệu trong ḷng người tiêu dùng, nhưng Công ty Bảo vệ Thực vật An Giang vẫn rất chú trọng đầu tư quảng bá thương hiệu đến người tiêu dùng với việc tiếp thị “Gạo thơm Vĩnh B́nh” từ cánh đồng Vĩnh B́nh gây sự chú ư cho đông đảo khách tham quan, mua sắm. Nhiều ư kiến cho rằng gạo Vĩnh B́nh cần phải tiếp thị như thế mới xứng tầm thương hiệu, thời gian tới mong rằng sẽ có nhiều cách tiếp thị, quảng bá thương hiệu hay hơn nữa. Nhóm các mặt hàng dệt may, cũng tạo sự đột phá khi cho ra mắt nhiều sản phẩm mới như chăn-drap-gối, nệm, thú nhồi bông. Vinatex cũng giới thiệu các nhăn hàng riêng cho phân khúc trang phục văn pḥng cho nữ, nam giới và trẻ em với nhiều mẫu mă đa dạng...

Qua HCHVNCLC cho thấy, nếu trước đây DN chưa quan tâm nhiều đến việc quảng bá thương hiệu th́ giờ đây đă khác. Nhiều DN đă có lộ tŕnh nghiên cứu khách hàng mục tiêu, t́m hiểu cảm nhận của họ đối với sản phẩm, lư do tin tưởng thương hiệu, dịch vụ và h́nh ảnh thương hiệu trong mối quan hệ cạnh tranh với các đối thủ cùng ngành hàng. Đồng thời, nghiên cứu các yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng. Từ đó, đưa ra nhiều phương thức quảng bá thương hiệu phù hợp. Không ít DN đă định vị thương hiệu đối với khách hàng trong từng phân khúc thị trường và ngành hàng cạnh tranh.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, ngày nay DN Việt Nam đă có nhiều tiến bộ trong nhận thức về giá trị thương hiệu và tầm quan trọng của việc quảng bá thương hiệu. Song, thương hiệu là khái niệm xuyên suốt cả quy tŕnh từ khi thông điệp được gửi đi bởi DN đến khi thông điệp nhận được bởi các đối tác, khách hàng. V́ vậy, bên cạnh việc xây dựng nền tảng dựa trên cốt lơi thương hiệu, định hướng truyền thông tiếp thị cũng là vấn đề quan trọng để hướng đến sự phát triển thương hiệu bền vững trong tương lai.

Bài, ảnh: THU HOÀI

           


loading...

Các tin đã đưa:  
Sẽ xuống giống 79.900 ha lúa hè thu (18/03/2012)
Kỳ vọng giá lúa sẽ c̣n tăng ! (18/03/2012)
Phải có lộ tŕnh rơ ràng và chi phí minh bạch (18/03/2012)
Khai mạc phiên chợ hàng Việt về nông thôn tại huyện Thới Lai (16/03/2012)
Liệu có đảm bảo? (16/03/2012)
Để hàng Việt gần hơn với người tiêu dùng (16/03/2012)
Nhà, đất giá rẻ khởi sắc (16/03/2012)
Nỗ lực kích cầu (15/03/2012)
T́m “đ̣n bẩy” phát triển làng nghề truyền thống ở ĐBSCL (14/03/2012)
Đưa vào sản xuất nhiều giống lúa ngắn ngày (14/03/2012)

TIN VẮN

* Đức. Theo kết quả thăm ḍ dư luận do Viện Forsa thực hiện cho Tạp chí Stern (Ngôi sao) và kênh truyền h́nh RTL, Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) của Thủ tướng Angela Merkel đă giành được tỷ lệ ủng hộ tới 40%. Đây là tỷ lệ cao nhất đối với CDU kể từ tháng 9-2015, không lâu sau khi Thủ tướng Merkel quyết định mở cửa đón nhận hơn 1 triệu dân di cư chủ yếu đến từ Trung Đông và Afghanistan. Trong khi đó, tỷ lệ ủng hộ đảng Dân chủ Xă hội (SPD) đối lập là 23%, không thay đổi so với cuộc thăm ḍ trước.

* Trung Quốc-Hàn Quốc. Nhà chức trách Trung Quốc đă thông báo thu hồi hơn 44.000 xe mang các nhăn mác Hàn Quốc v́ "những nguy cơ về an toàn". Động thái này gây thêm thiệt hại đối với các nhà sản xuất ô tô của Hàn Quốc vốn đă bị tác động bởi tranh căi ngoại giao liên quan đến Hệ thống pḥng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ. Cả Hyundai và chi nhánh Kia Motors đều thông báo doanh số bán tại Trung Quốc giảm mạnh.

* Tây Ban Nha-Anh-Đức. Bộ Nội vụ Tây Ban Nha ngày 28-6 cho biết, 6 đối tượng t́nh nghi đă bị bắt giữ tại Tây Ban Nha, Anh và Đức với cáo buộc liên quan tới tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng, sau cuộc truy quét phối hợp giữa cảnh sát 3 nước. Những nghi can này được cho là đă lên kế hoạch truyền bá các video có chứa nội dung bạo lực và tổ chức các cuộc họp kín hàng tuần nhằm tuyển mộ những người trẻ tham gia IS.

T.T (Theo TTXVN)

MỚI CẬP NHẬT
 Giáo dục lư tưởng, lối sống cho người trẻ
 Đứng lên sau vấp ngă
 T́m tiếng nói chung
 UFS 2.1 - Công nghệ lưu trữ nhanh nhất của điện thoại Android
 Mạng máy tính “dựa trên ư định” sắp trở thành hiện thực
   CÔNG LUẬN QUAN TÂM
Kỳ vọng sự bứt phá sau Chương tŕnh PMI LED
Đảm bảo sinh kế của người dân khi thực hiện dự án, nhưng người dân cũng phải biết hy sinh v́ lợi ích chung
Lở núi vùi lấp hơn 140 người tại Trung Quốc
Qatar khước từ yêu sách của các láng giềng
Thêm nhiều lợi ích từ việc nuôi con bằng sữa mẹ
Đổi mới để đáp ứng yêu cầu hội nhập
Gỡ những nút thắt về giao thông cho đồng bằng sông Cửu Long
Ông Trần Thanh Mẫn được hiệp thương cử giữ chức vụ Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khóa VIII, nhiệm kỳ 2014-2019
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen
Tạm hoăn phiên ṭa theo đề nghị của Viện Kiểm sát
Nhiều hoạt động Kỷ niệm 92 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam
Vụ án cán bộ Thanh tra Sở GTVT TP Cần Thơ nhận hối lộ
9 bị cáo hầu ṭa
Kết nối “CUNG-CẦU” hỗ trợ người chăn nuôi heo
Dự án nâng cấp Trường Đại học Cần Thơ có kinh phí thực hiện trên 105 triệu USD
Trợ lực để sinh viên, giảng viên trẻ nghiên cứu khoa học