Thứ bảy, 25/06/2016 - 12 giờ 16
Liên kết website
 
Kinh tế  
Đầu tư cho thương hiệu
Chủ nhật, 18/03/2012 20 giờ 06 GMT+0

Nhiều DN đă chú trọng cách trưng bày gian hàng quảng bá thương hiệu đến người tiêu dùng. (Trong ảnh: Một gian hàng tại Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2012 tại TP Long Xuyên, tỉnh An Giang).

Trước đây, doanh nghiệp (DN) Việt Nam, đặc biệt là các DN vừa và nhỏ thường mắc phải hạn chế trong việc quảng bá, đầu tư cũng như xây dựng thương hiệu do tiềm lực c̣n yếu, khó khăn về nguồn vốn mặc dù chất lượng sản phẩm đă được khẳng định. Mặt khác, các DN vẫn c̣n mắc nhiều “lỗi” trong việc xây dựng chiến lược và quản trị thương hiệu cũng như chưa thật sự quan tâm đầu tư xây dựng thương hiệu đúng mức. Tại nhiều buổi hội thảo, diễn đàn xây dựng thương hiệu DN, các diễn giả cho rằng, hạn chế của DN Việt Nam, nhất là các DN vừa và nhỏ thường gặp là: việc xây dựng h́nh ảnh thương hiệu quá nghèo nàn, không có một kế hoạch chiến lược chuyên sâu, chưa có cách quản trị tốt...

Đó là vấn đề của nhiều năm về trước, c̣n hiện nay nhiều DN Việt Nam, kể cả các DN vừa và nhỏ đă tiến bộ rất nhiều trong nhận thức cũng như phương thức quảng bá thương hiệu. Điển h́nh, tại Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao (HCHVNCLC) vừa được tổ chức tại TP Long Xuyên, tỉnh An Giang, đă phần nào minh chứng cho sự thay đổi tích cực từ các DN trong công tác truyền thông, quảng bá thương hiệu. Theo Ban tổ chức HCHVNCLC, năm nay số lượng DN tham gia Hội chợ tại An Giang giảm khoảng 10% so với năm 2011, nhưng chất lượng các DN tham gia vẫn đảm bảo ổn định. Đặc biệt, năm nay công tác truyền thông, quảng bá thương hiệu được các DN tập trung đầu tư lớn về gian hàng trước và trong quá tŕnh diễn ra hội chợ, nhằm quảng bá h́nh ảnh thương hiệu DN đến người tiêu dùng. Ông Trần Thành Công, Phó Pḥng bán hàng Công ty nhựa Duy Tân, cho biết: “Công ty tập trung nhiều cho truyền thông trước hội chợ thông qua tờ rơi và cẩm nang mua sắm. Trong hội chợ chúng tôi chú trọng đầu tư cho chương tŕnh ngày hội ngành hàng, đặc biệt chú trọng chương tŕnh ngày hội gia đ́nh. Đây là cơ hội để Duy Tân quảng bá các sản phẩm gia dụng, khẳng định thương hiệu đối với người tiêu dùng...”.

Nhóm sản phẩm làm đẹp, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa khá nổi bật khi đầu tư cho gian hàng lên tới 600 triệu đồng. Gian hàng của công ty này được thiết kế theo h́nh dáng logo của DN với không gian như một showroom cao cấp, cách trưng bày, tiếp thị cũng được đầu tư công phu, chuyên nghiệp. “Gạo thơm Vĩnh B́nh” đă khẳng định thương hiệu trong ḷng người tiêu dùng, nhưng Công ty Bảo vệ Thực vật An Giang vẫn rất chú trọng đầu tư quảng bá thương hiệu đến người tiêu dùng với việc tiếp thị “Gạo thơm Vĩnh B́nh” từ cánh đồng Vĩnh B́nh gây sự chú ư cho đông đảo khách tham quan, mua sắm. Nhiều ư kiến cho rằng gạo Vĩnh B́nh cần phải tiếp thị như thế mới xứng tầm thương hiệu, thời gian tới mong rằng sẽ có nhiều cách tiếp thị, quảng bá thương hiệu hay hơn nữa. Nhóm các mặt hàng dệt may, cũng tạo sự đột phá khi cho ra mắt nhiều sản phẩm mới như chăn-drap-gối, nệm, thú nhồi bông. Vinatex cũng giới thiệu các nhăn hàng riêng cho phân khúc trang phục văn pḥng cho nữ, nam giới và trẻ em với nhiều mẫu mă đa dạng...

Qua HCHVNCLC cho thấy, nếu trước đây DN chưa quan tâm nhiều đến việc quảng bá thương hiệu th́ giờ đây đă khác. Nhiều DN đă có lộ tŕnh nghiên cứu khách hàng mục tiêu, t́m hiểu cảm nhận của họ đối với sản phẩm, lư do tin tưởng thương hiệu, dịch vụ và h́nh ảnh thương hiệu trong mối quan hệ cạnh tranh với các đối thủ cùng ngành hàng. Đồng thời, nghiên cứu các yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng. Từ đó, đưa ra nhiều phương thức quảng bá thương hiệu phù hợp. Không ít DN đă định vị thương hiệu đối với khách hàng trong từng phân khúc thị trường và ngành hàng cạnh tranh.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, ngày nay DN Việt Nam đă có nhiều tiến bộ trong nhận thức về giá trị thương hiệu và tầm quan trọng của việc quảng bá thương hiệu. Song, thương hiệu là khái niệm xuyên suốt cả quy tŕnh từ khi thông điệp được gửi đi bởi DN đến khi thông điệp nhận được bởi các đối tác, khách hàng. V́ vậy, bên cạnh việc xây dựng nền tảng dựa trên cốt lơi thương hiệu, định hướng truyền thông tiếp thị cũng là vấn đề quan trọng để hướng đến sự phát triển thương hiệu bền vững trong tương lai.

Bài, ảnh: THU HOÀI

           


Các tin đã đưa:  
Sẽ xuống giống 79.900 ha lúa hè thu (18/03/2012)
Kỳ vọng giá lúa sẽ c̣n tăng ! (18/03/2012)
Phải có lộ tŕnh rơ ràng và chi phí minh bạch (18/03/2012)
Khai mạc phiên chợ hàng Việt về nông thôn tại huyện Thới Lai (16/03/2012)
Liệu có đảm bảo? (16/03/2012)
Để hàng Việt gần hơn với người tiêu dùng (16/03/2012)
Nhà, đất giá rẻ khởi sắc (16/03/2012)
Nỗ lực kích cầu (15/03/2012)
T́m “đ̣n bẩy” phát triển làng nghề truyền thống ở ĐBSCL (14/03/2012)
Đưa vào sản xuất nhiều giống lúa ngắn ngày (14/03/2012)

TIN VẮN

 Brazil. Truyền thông Brazil ngày 23-6 cho biết cảnh sát nước này đă bắt giữ cựu Bộ trưởng Thông tin Paulo Bernardo và khám xét trụ sở đảng Lao động (PT) tại thành phố Sao Paulo. Cuộc điều tra vụ bê bối tham nhũng quy mô lớn tại các doanh nghiệp nhà nước đang bước vào giai đoạn cuối cùng với việc bắt giữ nhiều chính trị gia có liên quan.

 Pakistan. Nhiều nguồn tin hôm qua cho biết Pakistan đă đưa vụ không kích bằng máy bay không người lái của Mỹ gần đây tại Pakistan lên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, miêu tả đây là "sự vi phạm chủ quyền trắng trợn, không thể chấp nhận được", vi phạm hiến chương LHQ và luật pháp quốc tế.

 Mỹ-Venezuela. Ngày 22-6, Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro và Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Thomas Shannon đă có buổi gặp tại Thủ đô Caracas, trong nỗ lực tái khởi động đàm phán giữa hai nước nhằm cải thiện quan hệ song phương hiện đang rất căng thẳng.

 Trung Quốc. Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CCDI) ngày 23-6 thông báo sẽ mở một đợt thanh tra chống tham nhũng dự kiến kéo dài trong vài tháng tới, tập trung vào các ban lănh đạo Đảng tại 32 cơ quan Đảng và Nhà nước.

P.V (TTXVN)

MỚI CẬP NHẬT
 V́ sao bản án chưa được thi hành?
 Thú vị với hành tŕnh của “Finding Dory”
 XSKT Cần Thơ - CLB Sài G̣n: Ngang ngửa
 Chung tay xây dựng nếp sống văn minh
 Căng thẳng cuộc đua vào tứ kết
   CÔNG LUẬN QUAN TÂM
Hợp tác công nghệ để phát triển ngành cơ khí
“Tuyết mùa hè” trên cao nguyên Lâm Viên
Báo chí cần liên tục đổi mới, sáng tạo, đáp ứng yêu cầu và đ̣i hỏi của nhân dân
Chung tay tạo cơ hội cho hàng Việt
HƯỚNG ĐẾN BẢO HIỂM Y TẾ TOÀN DÂN - ĐẢM BẢO AN SINH XĂ HỘI
HƯỚNG ĐẾN BẢO HIỂM Y TẾ TOÀN DÂN - ĐẢM BẢO AN SINH XĂ HỘI
Nỗ lực v́ hàng Việt
TP Cần Thơ cần đột phá trong phát triển doanh nghiệp, khởi nghiệp doanh nghiệp cho vùng ĐBSCL
TẬP TRUNG MỌI NGUỒN LỰC THÚC ĐẨY KINH TẾ XĂ HỘI
KINH TẾ - XĂ HỘI TP CẦN THƠ DUY TR̀ MỨC TĂNG ỔN ĐỊNH
Đẩy nhanh lộ tŕnh bảo hiểm y tế toàn dân
Nâng chất lượng quản lư, vận hành, phát triển đô thị
Phấn đấu đến năm 2020 có ít nhất 90% dân số tham gia bảo hiểm y tế
Khởi động Dự án phát triển TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị, vốn đầu tư 322 triệu USD
Tiếp tục giải ngân gói 30.000 tỉ đồng với các hợp đồng đă kư trước ngày 31-3