Thứ hai, 22/09/2014 - 3 giờ 06
Liên kết website
 
Kinh tế  
Đầu tư cho thương hiệu
Chủ nhật, 18/03/2012 20 giờ 06 GMT+0

Nhiều DN đă chú trọng cách trưng bày gian hàng quảng bá thương hiệu đến người tiêu dùng. (Trong ảnh: Một gian hàng tại Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2012 tại TP Long Xuyên, tỉnh An Giang).

Trước đây, doanh nghiệp (DN) Việt Nam, đặc biệt là các DN vừa và nhỏ thường mắc phải hạn chế trong việc quảng bá, đầu tư cũng như xây dựng thương hiệu do tiềm lực c̣n yếu, khó khăn về nguồn vốn mặc dù chất lượng sản phẩm đă được khẳng định. Mặt khác, các DN vẫn c̣n mắc nhiều “lỗi” trong việc xây dựng chiến lược và quản trị thương hiệu cũng như chưa thật sự quan tâm đầu tư xây dựng thương hiệu đúng mức. Tại nhiều buổi hội thảo, diễn đàn xây dựng thương hiệu DN, các diễn giả cho rằng, hạn chế của DN Việt Nam, nhất là các DN vừa và nhỏ thường gặp là: việc xây dựng h́nh ảnh thương hiệu quá nghèo nàn, không có một kế hoạch chiến lược chuyên sâu, chưa có cách quản trị tốt...

Đó là vấn đề của nhiều năm về trước, c̣n hiện nay nhiều DN Việt Nam, kể cả các DN vừa và nhỏ đă tiến bộ rất nhiều trong nhận thức cũng như phương thức quảng bá thương hiệu. Điển h́nh, tại Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao (HCHVNCLC) vừa được tổ chức tại TP Long Xuyên, tỉnh An Giang, đă phần nào minh chứng cho sự thay đổi tích cực từ các DN trong công tác truyền thông, quảng bá thương hiệu. Theo Ban tổ chức HCHVNCLC, năm nay số lượng DN tham gia Hội chợ tại An Giang giảm khoảng 10% so với năm 2011, nhưng chất lượng các DN tham gia vẫn đảm bảo ổn định. Đặc biệt, năm nay công tác truyền thông, quảng bá thương hiệu được các DN tập trung đầu tư lớn về gian hàng trước và trong quá tŕnh diễn ra hội chợ, nhằm quảng bá h́nh ảnh thương hiệu DN đến người tiêu dùng. Ông Trần Thành Công, Phó Pḥng bán hàng Công ty nhựa Duy Tân, cho biết: “Công ty tập trung nhiều cho truyền thông trước hội chợ thông qua tờ rơi và cẩm nang mua sắm. Trong hội chợ chúng tôi chú trọng đầu tư cho chương tŕnh ngày hội ngành hàng, đặc biệt chú trọng chương tŕnh ngày hội gia đ́nh. Đây là cơ hội để Duy Tân quảng bá các sản phẩm gia dụng, khẳng định thương hiệu đối với người tiêu dùng...”.

Nhóm sản phẩm làm đẹp, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa khá nổi bật khi đầu tư cho gian hàng lên tới 600 triệu đồng. Gian hàng của công ty này được thiết kế theo h́nh dáng logo của DN với không gian như một showroom cao cấp, cách trưng bày, tiếp thị cũng được đầu tư công phu, chuyên nghiệp. “Gạo thơm Vĩnh B́nh” đă khẳng định thương hiệu trong ḷng người tiêu dùng, nhưng Công ty Bảo vệ Thực vật An Giang vẫn rất chú trọng đầu tư quảng bá thương hiệu đến người tiêu dùng với việc tiếp thị “Gạo thơm Vĩnh B́nh” từ cánh đồng Vĩnh B́nh gây sự chú ư cho đông đảo khách tham quan, mua sắm. Nhiều ư kiến cho rằng gạo Vĩnh B́nh cần phải tiếp thị như thế mới xứng tầm thương hiệu, thời gian tới mong rằng sẽ có nhiều cách tiếp thị, quảng bá thương hiệu hay hơn nữa. Nhóm các mặt hàng dệt may, cũng tạo sự đột phá khi cho ra mắt nhiều sản phẩm mới như chăn-drap-gối, nệm, thú nhồi bông. Vinatex cũng giới thiệu các nhăn hàng riêng cho phân khúc trang phục văn pḥng cho nữ, nam giới và trẻ em với nhiều mẫu mă đa dạng...

Qua HCHVNCLC cho thấy, nếu trước đây DN chưa quan tâm nhiều đến việc quảng bá thương hiệu th́ giờ đây đă khác. Nhiều DN đă có lộ tŕnh nghiên cứu khách hàng mục tiêu, t́m hiểu cảm nhận của họ đối với sản phẩm, lư do tin tưởng thương hiệu, dịch vụ và h́nh ảnh thương hiệu trong mối quan hệ cạnh tranh với các đối thủ cùng ngành hàng. Đồng thời, nghiên cứu các yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng. Từ đó, đưa ra nhiều phương thức quảng bá thương hiệu phù hợp. Không ít DN đă định vị thương hiệu đối với khách hàng trong từng phân khúc thị trường và ngành hàng cạnh tranh.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, ngày nay DN Việt Nam đă có nhiều tiến bộ trong nhận thức về giá trị thương hiệu và tầm quan trọng của việc quảng bá thương hiệu. Song, thương hiệu là khái niệm xuyên suốt cả quy tŕnh từ khi thông điệp được gửi đi bởi DN đến khi thông điệp nhận được bởi các đối tác, khách hàng. V́ vậy, bên cạnh việc xây dựng nền tảng dựa trên cốt lơi thương hiệu, định hướng truyền thông tiếp thị cũng là vấn đề quan trọng để hướng đến sự phát triển thương hiệu bền vững trong tương lai.

Bài, ảnh: THU HOÀI

           


Các tin đã đưa:  
Sẽ xuống giống 79.900 ha lúa hè thu (18/03/2012)
Kỳ vọng giá lúa sẽ c̣n tăng ! (18/03/2012)
Phải có lộ tŕnh rơ ràng và chi phí minh bạch (18/03/2012)
Khai mạc phiên chợ hàng Việt về nông thôn tại huyện Thới Lai (16/03/2012)
Liệu có đảm bảo? (16/03/2012)
Để hàng Việt gần hơn với người tiêu dùng (16/03/2012)
Nhà, đất giá rẻ khởi sắc (16/03/2012)
Nỗ lực kích cầu (15/03/2012)
T́m “đ̣n bẩy” phát triển làng nghề truyền thống ở ĐBSCL (14/03/2012)
Đưa vào sản xuất nhiều giống lúa ngắn ngày (14/03/2012)

TIN VẮN

 Đông Bắc Á. Trong cuộc gặp bên lề hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G-20) ở thành phố Cairns của Australia ngày 19-9, các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương của Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đă khẳng định sự cần thiết của việc hợp tác 3 bên về kinh tế và tài chính nhằm đạt được ổn định lâu dài và tăng trưởng kinh tế khu vực, cũng như của cả 3 nền kinh tế.

 Mỹ-Ukraina. Sau cuộc gặp của Tổng thống Barack Obama với người đồng cấp Ukraina Petro Poroshenko đang ở thăm Mỹ, Nhà Trắng hôm qua thông báo Mỹ sẽ viện trợ 53 triệu USD cho Ukraina, nhưng khước từ yêu cầu của Kiev về việc viện trợ vũ khí sát thương.

 Nga. Ngày 19-9, Bộ Quốc pḥng Nga thông báo cuộc tập trận tham mưu-chỉ huy chiến lược quy mô lớn mang tên “Vostok-2014” (Phương Đông - 2014) đă bắt đầu tại Quân khu miền Đông của Nga, và sẽ kéo dài đến ngày 25-9.

 Đông Âu. Văn pḥng Tổng thống Ba Lan cho biết nước này sẽ thành lập một lữ đoàn chung với Litva và Ukraina, đặt sở chỉ huy tại thành phố Lublin ở miền Đông Ba Lan, có thể tham gia các hoạt động ǵn giữ ḥa b́nh, đồng thời tạo cơ sở để thành lập một đơn vị tác chiến của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) trong trường hợp cần thiết.

P.V (TTXVN)

MỚI CẬP NHẬT
 Thông tin tuyển dụng ngày 22-9-2014
 Thông tin mua bán nhà đất, rao vặt ngày 22-9-2014
 Cung cấp Internet, tṛ chơi trực tuyến sai quy định sẽ bị xử lư nghiêm
 Long trọng khánh thành Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ
 Dự án chậm thực hiện, đề nghị được bồi thường thiệt hại
   CÔNG LUẬN QUAN TÂM
Quỹ Ḥa b́nh và Phát triển Việt Nam tuyên bố phản đối việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam
Ḥa b́nh, ổn định ở Biển Đông đang bị đe dọa nghiêm trọng
Rực rỡ khát vọng vươn lên của thành phố 10 mùa hoa
Hướng đến nền kinh tế xanh, bền vững
Những điều cần lưu ư khi bổ sung vitamin cho cơ thể
Phải coi công nghệ thông tin là động lực phát triển
Nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo
Việt Nam “về đích” 2012 với kỳ tích xuất siêu
Dây cáp giăng giữa lộ, 1 người tử vong
Uống bia dễ bị muỗi cắn
Công bố kết quả bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp
Tiểu sử tóm tắt những người ứng cử Đại biểu HĐND TP Cần Thơ khóa VIII, nhiệm kỳ 2011-2016
Tiểu sử tóm tắt và chương tŕnh hành động của những người ứng cử Đại biểu Quốc hội khóa XIII tại TP Cần Thơ
Nhật Bản nỗ lực khắc phục thảm họa động đất, ngăn suy giảm kinh tế
Nhiều người bị phơi nhiễm phóng xạ